Uncategorized

NFT là gì và hệ sinh thái NFT hoạt động như thế nào?

Giới thiệu

Hai từ khóa dẫn đầu trào lưu của giới blockchain trong năm 2021 là Metaverse và NFT. Trong năm nay, khối lượng giao dịch NFT đã tăng cả trăm lần. Theo Strategy Analytics, một công ty chuyên nghiên cứu thị trường, thị trường Metaverse toàn cầu được kỳ vọng sẽ đạt tới 6,16 tỉ đô trong năm 2021 và đạt tới 41,26 tỉ đô vào năm 2025.

Cũng trong năm nay, nhiều thương hiệu truyền thống thể hiện sự quan tâm của mình tới thị trường NFT như Adidas, Visa, Nike, v.v. Adidas thông báo sẽ tham gia vào Metaverse ngày 18 tháng 11 vừa qua, và sẽ sớm cho ra mắt POAT (Proof ò Attendance Protocol) NFT; Nike cũng thông báo ngay sau đó vào ngày 10 tháng 11 rằng thương hiệu này sẽ hợp tác với nền tảng game online Roblox để tạo ra Nikeland. Với sự gia tăng của số lượng các nghệ sĩ và thương hiệu lớn tham gia vào NFT, rất nhiều người đang có hứng thú với việc tham gia thị trường tiền điện tử.

Về NFT

NFT là viết tắt cho cụm từ non-fungible token, có nghĩa rằng mỗi token là độc nhất và không thể thay thế. So sánh với fungible token như ETH, mỗi token ETH đều giống nhau và đều có thể thay thế cho nhau bằng một ETH khác.

Trên blockchain ETH, định dạng của token NFT là ERC-721 và ERC-1155, trong khi định dạng của fungible token là ERC-20. NFT có thể được thể hiện dưới nhiều dạng, như ảnh, âm thanh, video hay game.

Mặc dugf NFT và fungible token có sự khác biệt rõ ràng về dịnh dạng và mục đích sử dụng, cả hai đều có thể được chuyển đi và nhận bằng ví tiền điện tử.

Ứng dụng của NFT

NFTs have a lot of use cases including digital art, digital identity and blockchain based games (GameFi).

NFT có rất nhiều ứng dụng, bao gồm nghệ thuật số, danh tính điện tử và game blockchain (GameFi)

  • Nghệ thuật số: thường được gọi là Cryptoart, là một trong những thị trường NFT tăng trưởng nhanh nhất. Nhạc sĩ, nhà thiết kế và họa sĩ có sáng tạo và phát hành tác phẩm của mình trên các nền tảng NFT.
  • Danh tính điện tử: Một vài NFT được bán kèm với phiên bản ngoài đời thật. Với đặc điểm mỗi NFT là một đoạn mã duy nhất, NFT có thể đóng vai trò như chứng nhận của tác phẩm đó ngoài đời thực.
  • GameFi: NFT cũng thường được sử dụng như vật phẩm, đất đai hoặc nhà cửa trong game. Khái niệm mô hình play-to-earn của các game blockchain như Axie Infinity, The SandBox và Star Atlas đang càng ngày càng trở nên phổ biến. Trong tương lai, việc chơi game không chỉ đơn thuần là giải trí, mà đó còn là một nghề để kiếm sống.

Các sự kiện NFT lớn

NFT sales on Sotheby’s

Sự kiện mở bán NFT trên Sotheby’s

Sự kiện mở bán NFT bởi Natively Digital và Robert Alice được tổ chức trên website của Sotheby từ ngày 03/06 đến ngày 10/06 năm 2021, bao gồm nhiều tác phẩm NFT trên Ethereum blockchain. Đây là một sự kiện mang tính biểu tượng, mang các nghệ sĩ và các nhà sưu tập tiếp cận thế giới NFT.

The Bicycle Company phát hành bộ sưu tập NFT đầu tiên

Khác với tên gọi, The Bicycle không phải là một công ty về xe đạp, mà đây là một công ty sản xuất bài được thành lập ở Mỹ từ năm 1885. Vào ngày 09 tháng 12 năm 2021, công ty này đã cho ra mắt NFT “Genesis Series Brand Logo”. Bicycle là nhà sản xuất bài poker dẫn đầu trong 135 năm vừa qua. Lần ra mắt này có ý nghĩa to lớn cho họ, với logo hãng ban đầu được làm thành NFT, thể hiện sự chuyển giao của kỷ nguyên cũ và thế hệ mới. Điều này cũng đồng nghĩa rằng thương hiệu này sẽ tiếp tục phát triển để bắt kịp thế hệ mới mà không quên đi cội nguồn của mình. 

10,000 người đồng sở hữu tác phẩm NFT

Cựu giám đốc điều hành của Christie’s, Loic Gouzer đã hợp tác với các chuyên gia tiền điện tử vào tháng 5 năm 2021 để mua lại tác phẩm “Love in the Air” của Banksy năm 2005 với giá 12.9 triệu đô, và dự định chia nhỏ nó thành 10,000 NFT để bán lại. Mục tiêu của Loic Gouzer là hạ thấp rào cản tiền vào thế giới NFT bằng cách sở hữu tác phẩm NFT cùng nhau. Tác phẩm này cũng đã đăng ký whitelist trên particlecollection.com vào ngày 13 tháng 12 năm 2021, và sẽ sẵn sàng để bán trên blockhchain Avalanche vào ngày 10 tháng 1 năm 2022.

Blockchain và các thị trường NFT.

Bên cạnh các cái tên nổi tiếng như Ethereum, có rất nhiều blockchain khác cũng hỗ trợ việc sáng tạo NFT như Solana, Polygon, Tezos, Flow và Avalanche. Mặc dù hầu hết dự án NFT hiện tại đang được vận hành trên Ethereum, nhưng vì vấn đề tắc nghẽn mạng và phí giao dịch cao, rất nhiều dự án NFT đang di chuyển tới các mạng lưới khác.

OpenSea đang là thị trường NFT thứ cấp được chào đón nhất, nhưng cũng có rất nhiều đối thủ khác đang nhăm nhe vị trí này. CoinBase đang xây dựng nền tảng giao dịch NFT của riêng mình, FTX cũng đang xây dựng một nền tảng NFT với Ethereum và Solana.

Ethereum

Solana

Tezos

Avalance

Flow

BSC

Polygon

Tương lai của NFT

(‘Everydays: The First 5000 Days’ là một hình ảnh điện tử với định dạng JPEG 21,069 x 21,069 pixel được ghép từ một loạt hình ảnh hàng ngày bởi nghệ sĩ người Mỹ Mike Winkelmann (Beeple).)

NFT là một ứng dụng của tương lai hay đây chỉ là một bong bóng được bơm thổi? Theo khối lượng giao dịch hiện tại của thị trường trong của nhiều sàn giao dịch NFT và hệ sinh thái NFT trên các blockchain khác nhau, có vẻ như thị trường đang rất lạc quan với NFT. Trong buổi đấu giá của Christie năm ngoái, tác phẩm “Everyday: First 5000 Days” của Beeple được mua lại với mức giá khủng khiếp 69.4 triệu đô. Từ đó, thị trường NFT trở nên cực kỳ sôi động. Và không chỉ nhà đầu tư nhỏ lẻ, các tổ chức tài chính lớn cũng đang cực kỳ quan tâm tới NFT.


cảnh báo rủi ro:

Bạn nên lưu ý rằng tiền điện tử có thể biến động giá cao. Bạn hoàn toàn chịu trách nhiệm xác định xem bất kỳ khoản đầu tư, chiến lược đầu tư hoặc giao dịch liên quan nào có phù hợp với bạn hay không dựa trên mục tiêu đầu tư cá nhân, hoàn cảnh tài chính và mức độ chấp nhận rủi ro của bạn. ABCC có quyền hủy bỏ và chấm dứt dịch vụ của chúng tôi đối với người dùng ở các quốc gia và khu vực tài phán nơi các luật và quy định liên quan được áp dụng.


Join Our Community :

Twitter – https://twitter.com/ABCCExOfficial
Instagram – https://www.instagram.com/abccexofficial/
Vkontakte – https://vk.com/abcc_exchange
Reddit – https://www.reddit.com/r/ABCC/

Telegram –

English: https://t.me/ABCCExOfficial_en
Русский: https://t.me/ABCCExOfficial_ru
Việt Nam: https://t.me/ABCCExOfficial_vn
Italy: https://t.me/ABCCExOfficial_it
India: https://t.me/ABCCExOfficial_in
Español: https://t.me/ABCCExOfficial_es
Türkiye: https://t.me/ABCCExOfficial_tr
Portuguese: https://t.me/ABCCExOfficial_pt
中文: https://t.me/ABCCExOfficial_cn

Sign-up to receive weekly updates from us