Uncategorized

Nhìn lại một năm: Các dự án crypto nổi bật trong 2021

Chúng ta đang trải qua những ngày cuối cùng của năm 2021, một năm đầy hảo hứng đối với trị trường tiền điện tử. Trong thời khì đại dịch, mọi thứ đang dần thay đổi trên thế giới, từ nền kinh tế, phong cách sống cho tới cách tư duy của từng người. Lấy ví dụ như người dân Philipin kiếm được một khoản kha khá từ Axie Infinity, trong khi El Salvador công nhận Bitcoin là một đồng tiền thực thụ. Trong năm vừa qua, cả hai trào lưu NFT và Metaverse bùng nổ không tưởng. Tại thời điểm này, ngành blockchain đã bước vào thời kỳ tăng trưởng vượt bậc. Trong giai đoạn mới này, việc trang bị cho bản thân một tư tưởng mở để đón nhận những điều mới mẻ là rất cần thiết. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ một vài dự án tiền điện tử nổi bật nhất năm 2021.

Blockchain lớp 1

Ethereum (ETH)

Với sự tăng trưởng mạnh mẽ của DeFi và NFT, Ethereum không có chút khó khăn nào khi trở thành dự án chuỗi công khai được săn đón nhất. Tuy nhiên, khả năng xử lý giao dịch của Ethereum đã đạt tới giới hạn và không thể đáp ứng được nhu cầu từ thị trường.

Trong quá trình tiến tới Ethereum 2.0, một hệ thống PoS đồng thuận, bản nâng cấp London hard fork đã được cho ra đời vào tháng 8 2021. EIP-1559 được mong đợi bấy lâu nay đã dudoiwjc ra mắt. EIP-1559 đã thay đổi mạnh mẽ cách tính phí giao dịch của hệ thống. Người dùng cần phải chi trả chi phí cơ bản và chi phí ưu tiên – trong đó chi phí cơ bản sẽ bị loại bỏ, chi phí ưu tiên cho phép người dùng ưu tiên giao dịch của mình. Tuy nhiên, dù cho Ethereum đang dần tiến tới Ethereum 2.0, khả năng về mặt kỹ thuật của blockchain này tỏ ra thiếu sót trong việc đáp ứng nhu cầu từ thị trường hiện tại. Vì vậy, mọi sự quan tâm từ cộng đồng đang hướng về giải pháp lớp thứ 2.

Binance Smart Chain (BNB)

Binance Smart Chain (BSC) chiếm gần 11% tổng lượng tài sản khóa trong hợp đồng thông minh của DeFi. Trong tháng 9 năm 2021, BSC đã kỷ niệm sinh nhật 1 tuổi của mình. Hiện tại, hầu hết các dự án GameFi đều được ra mắt trên BSC, nên token BNB được cho rằng rất tiềm năng.

Terra (LUNA)

Chuỗi Terra là một nền tảng tận dụng các đồng stablecoin dựa trên tiền định danh nhằm xây dựng một hệ thống thanh toán quốc tế. Hiện tại, Terra đã được tùy chỉnh để phù hợp với thị trường thương mại điện tử ở Châu Á. Là token gốc của nền tảng Terra, LUNA có vai trò là token quản trị và có thể dùng để tạo ra tất cả các loại stablecoin trên chuỗi Terra để đáp ứng nhu cầu thương mại điện tử.

Giá LUNA tăng gần 17% vào ngày 30 tháng 11 vừa qua do cộng đồng của Terra đã thông qua một bản kiến nghị với tỉ lệ đồng thuận lên tới 92%. Bản kiến nghị này nhằm để “phân phối các khoản tiền trợ cấp dành cho cộng đồng tới các nhà phát triển làm việc dưới cái tên Rebaz cho quỹ của TrackTerra”. TrackTerra là một phần mềm cho phép Terra nhập các giao dịch vào một hệ thống thuế, nơi cung cấp các báo cáo thuế cho chính phủ. Bên cạnh đó, TVL trên Terra đã đạt con số 12.88 tỉ đô (tính tới ngày 06/12/2021), chỉ đứng sau Ethereum và BSC, vững vàng tại vị trí thứ 3 trong các chuỗi lớp thứ nhất.

Solana (SOL)

Mỗi khi nói tới Solana, mọi người thường nghĩ tới danh hiệu “Kẻ hủy diệt Ethereum”. Hệ sinh thái phong phú trên Solana đang dần được định hình, giúp giải quyết rất nhiều vấn đề đang tồn tại của Ethereum. Giá SOL đã đạt đỉnh trong thời gian gần đây, và được coi là một trong những dự án chuỗi lớp thứ nhất tiềm năng nhất.

Đọc thêm: Lý giải sự bùng nổ của Solana

Polygon(MATIC)

Là một giải pháp lớp thứ hai dành cho Ethereum, Polygon giải quyết vấn đề thời gian xác nhận giao dịch dài và phí giao dịch cao trên mạng lưới của Ethereum. Có thể nói rằng sự phát triển của các giải pháp lớp hai như Polygon là nhờ vào sự chào đón rộng rãi của Ethereum.

Kể tử khi được thành lập vào năm 2017, Polygon đã trở thành một trong những giải pháp mở rộng tốt nhất của Ethereum. Gần đây, rất nhiều dự án đã được khởi động trên Polygon, bao gồm dự án lâu đời như Aave. Aave trên Polygon có hơn 250,000 giao dịch dưới 2 tháng, và phí giao dịch rẻ hơn rất nhiều so với Ethereum. Các dự án DeFi khác như 1INCH cũng được ra mắt trên Polygon. Hệ sinh thái trên Polygon đang dần dần được hoàn thành.

Đọc thêm: Tại sao nên quan tâm tới Matic? 

Avalanche (AVAX)

Avalanche được cho ra mát vào năm 2020 và là một trong những đối thủ của Ethereum. Avalanche nhắm tới việc trở nên nhanh hơn và có phí giao dịch rẻ hơn Ethereum. Avalanche có thể xử lý hơn 4,500 giao dịch mỗi giây, trong khi đó Ethereum chỉ có thể xử lý 13 giao dịch mỗi giây. Nhờ vào đó, giá AVAX cũng đã tăng mạnh trong một thời gian rất ngắn.

NFT

Axie Infinity (AXS)

We cannot argue that the most popular NFT game in 2021 is Axie Infinity. It is believed that the popularity of Axie makes blockchain visible to more people and arouses their interest to understand what blockchain is. The concept of play-to-earn was also started from Axie Infinity. Players in the Philippines, Vietnam and Malaysia earn 1600-2000 USD from this game. The revenues of Axie Infinity surpassed the “Honor of Kings” in July this year, reaching 343 million USD (as of 9/1).

Read more: NFT Tokens – information about ENJ, AXIE and ALICE

Không thể chối cãi rằng game NFT phổ biến nhất trong năm 2021 là Axie Infinity. Nhiều người cho rằng, sự phổ biến của Axie đã đưa công nghệ blockchain tiếp cận tới nhiều người hơn và khơi dậy sự hứng thú của cộng đồng đối với khái niệm blockchain. Khái niệm play-to-earn cũng được bắt đầu từ đây. Người chơi ở Philippines, Việt Nam và Malaysia đã kiếm được khoảng 1600-2000 đô từ trò chơi này. Doanh thu của Axie vượt qua “Honor of Kings” vào tháng 7 năm nay, đạt tới mức 343 triệu đô la (tính tới ngày 01/09)

Đọc thêm: Token NFT – Thông tin về ENJ, AXIE và ALICE

Decentraland (MANA)

Decentraland là một nền tảng được dựa trên Ethereum mà người dùng có thể tạo và trải nghiệm các nội dung trong game. Decentraland là một nền tảng gồm 2 token, bao gồm MANA – một fungible token và LAND, một token NFT. Chủ sở hữu mảnh đất trong game có thể tạo ra cảnh quan, nội dung, dịch vụ hoặc game dưới dạng 3D trong thế giới Decentraland. MANA có thể được dùng để mua LAND và các vật phẩm, dịch vụ trong game.

Khi khái niệm metaverse thu hút sự chú ý từ cộng đồng và Facebook định vị lại thương hiệu của mình thành Meta, MANA trở thành một trong những token phổ biến nhất trong năm 2021, đạt mức đỉnh 4.69 đô vào ngày 03/10. Trong năm nay, đã có một mảnh đất được bán trong Decentraland với giá 2,43 triệu Đô La, cao hơn giá trị bất động sản ngoài đời thật ở Manhattan.

THETA (THETA)

Theta Network là nền tảng mạng lưới video tập trung đầu tiên trên thế giới sử dụng công nghệ blockchain để giải quyết các khuyết điểm của các nền tảng stream video hiện tại. Theta sử dụng một mạng lưới ngang hàng (peer-to-peer) cho phép mọi người chia sẻ và tận dụng băng thông và tài nguyên tính toán để gửi video giữa các người dùng, và những người này sẽ được thưởng token dựa trên các đóng góp của mình.

Mạng lưới chính Theta 3.0 được ra mắt vào tháng 6 năm nay. Sau đó, giá của THETA tăng 358% trong vòng 1 tháng và vốn hóa thị trường vượt qua mức 13 tỉ đô. Hiện tại, THETA đang được giao dịch trên các sàn tập trung như Binance hoặc Huobi. THETA còn hợp tác với Google và Youtube và nhận được đầu tư từ hơn 20 tổ chức đầu tư.

The Sandbox (SAND)

Cùng được hưởng lợi từ sự phổ biến của metaverse, giá của SAND đã nhiều lần đạt đỉnh cao nhất mọi thời đại. “The Sandbox Alpha”, một game metaverse mới đã được ra mắt chính thức vào ngày 20 tháng 11 và sẽ kéo dài cho tới ngày 20 tháng 12. The Sandbox Alpha cho phép người chơi kiếm thêm thu nhập khi chơi game. Theo thông báo của game, chỉ 5000 người chơi có “Vé Alpha” có thể khám phá 18 trải nghiệm khác nhau của The Sandbox Alpha và có cơ hội nhận được 1000 SAND và 4 phần thưởng NFT độc quyền.

Theo CoinGecko, giá của SAND tăng 757% trong tháng 11 (tính đến ngày 3/12), đạt mức 6.51 đô. Tiềm năng của metaverse được cho rằng rất hứa hẹn, và The Sandbox sẽ chắc chắn trở thành một trong những người dẫn đầu trong thị trường này.

Đọc thêm: Hiểu về token GameFI SAND, CHZ, MANA 

DeFi

Aave

Aave là một giao thức cho vay phi tập trung. Người dùng có thể vay, cho vay và kiếm lời trên nền tảng này mà không phải thông qua bất cứ bên trung gian nào. Aave thông báo vào ngày 05/11 năm 2021 rằng giao thức V3 của mình sẽ hỗ trợ Lớp thứ 2 và khả năng tương tác chéo giữa các chuỗi. Bản cập nhập này bao gồm Cổng vận hành chuỗi chéo cho phép người dùng vận hành tài sản giữa các giao thức Aave đã được triển khai trên các chuỗi riêng biệt bao gồm Solana, Ethereum, Phantom và Polygon.

Vốn hóa thị trường của AAVE (tính tới ngày 03/12) đạt tới xấp xỉ 3,2 tỉ đô. AAVE đạt tới đỉnh cao nhất mọi thời đại vào ngày 17 tháng 5 năm 2021 với mức giá 632,27 đô. Những điểm nổi bật của phiên bản cập nhập V3 rất đáng mong chờ, và không có gì nghi ngờ, Aave là một trong những dự án DeFi đáng chú ý trong năm 2021.

Uniswap

Uniswap hiện tại là sàn giao dịch phi tập trung lớn nhất thế giới về khối lượng giao dịch, với giá thị trường xấp xỉ 13,7 tỉ đô (tính tới ngày 3/12). Uniswap tiếp tục mang nhiều bất ngờ tới cho tất cả mọi người, từ V1 tới V3. Bản cập nhập V3 bao gồm phí đa cấp độ, oracle cao cấp và phiên bản này cũng giới thiệu khái niệm “Tick”, tối thiểu hóa sự khác biệt giữa AMM và giao dịch sổ cái. So với Uniswap V2, V3 cải tiến hiệu suất vốn của các nhà cung cấp thanh khoản.

Sau khi Uniswap V3 ra mắt, khối lượng giao dịch hàng ngày vượt lên rất nhiều so với các sàn giao dịch phi tập trung khác. Chúng tôi tin rằng Uniswap sẽ tiếp tục tỏa sáng trong năm tới. Theo dự báo giá trên Internet, giá Uniswap có thể đạt tới 61 đô giữa năm 2021 và 2022. Giá UNI hiện tại là 21 đô (tính tới ngày 03/12).

Curve Finance

Curve Finance là giao thức sàn giao dịch stablecoin phi tập trung sử dụng mô hình tạo tính thanh khoản tự động (AMM). CRV là token quản trị của Curve Finacne. Lý do nhiều người có niềm tin mạnh mẽ vào Curve Finance là do giao thức này có tỉ lệ kiếm lời cao hơn đối với các chương trình stake coin khi so sánh với các giao thức DeFi khác.

Curve Finance là một trong những nền tảng của sự phát triển DeFi. Nó cung cấp thanh khoản stablecoin cho toàn hệ sinh thái DeFi và giúp người nắm giữ token có rủi ro thấp hơn khi kiếm các nguồn thu nhập thụ động.

Chainlink

Chainlink là mạng lưới oracle phi tập trung. Mục đích của mạng lưới này là để cung cấp các dữ liệu bên ngoài khác nhau cho mạng lưới blockchain. Chainlink hợp tác với hơn 1,4 đối tác mỗi ngày trong năm 2021. Cho tới hiện tại, hơn 280 dự án blockchain khác nhau đã tích hợp với Chainlink, bao gồm rất nhiều dự án gameFi như Infinity Skies.

LINK là token gốc của Chainlink, giá của LINK vào đầu năm 2020 là 2 đô và đã đạt tới 25.26 đô tại thời điểm hiện tại (tính tới ngày 03 tháng 12)

Với sự phát triển của tiền điện tử và metaverse, sự xuất hiện của Chainlink được coi là cơ sở nền tảng cho blockchaiin. Việc hợp tác với Chainlink gần như là không thể thiếu cho các dự án yêu cầu nguồn dữ liệu nhập từ bên ngoài.

Đọc thêm: Giới thiệu ngắn về DeFi dành cho người mới bắt đầu

Vẫn còn rất nhiều dự án tiềm năng không được đề cập ở danh sách phía trên. Hãy lạc quan với sự phát triển của blockchain trong năm tới. Hãy cứ khát khao, hãy cứ dại khờ, chúng tôi tin rằng mọi nỗ lực của bạn sẽ được đền đáp xứng đáng.


cảnh báo rủi ro:

Bạn nên lưu ý rằng tiền điện tử có thể biến động giá cao. Bạn hoàn toàn chịu trách nhiệm xác định xem bất kỳ khoản đầu tư, chiến lược đầu tư hoặc giao dịch liên quan nào có phù hợp với bạn hay không dựa trên mục tiêu đầu tư cá nhân, hoàn cảnh tài chính và mức độ chấp nhận rủi ro của bạn. ABCC có quyền hủy bỏ và chấm dứt dịch vụ của chúng tôi đối với người dùng ở các quốc gia và khu vực tài phán nơi các luật và quy định liên quan được áp dụng.


Join Our Community :

Twitter – https://twitter.com/ABCCExOfficial
Instagram – https://www.instagram.com/abccexofficial/
Vkontakte – https://vk.com/abcc_exchange
Reddit – https://www.reddit.com/r/ABCC/

Telegram –

English: https://t.me/ABCCExOfficial_en
Русский: https://t.me/ABCCExOfficial_ru
Việt Nam: https://t.me/ABCCExOfficial_vn
Italy: https://t.me/ABCCExOfficial_it
India: https://t.me/ABCCExOfficial_in
Español: https://t.me/ABCCExOfficial_es
Türkiye: https://t.me/ABCCExOfficial_tr
Portuguese: https://t.me/ABCCExOfficial_pt
中文: https://t.me/ABCCExOfficial_cn

Sign-up to receive weekly updates from us